เครื่องดื่มยอดฮิตที่หลายคนขาดไม่ได้ คอกาแฟทั้งหลายฟังทางนี้ค่ะ

Last updated: 3 มิ.ย. 2561  |  2028 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องดื่มยอดฮิตที่หลายคนขาดไม่ได้ คอกาแฟทั้งหลายฟังทางนี้ค่ะ

เครื่องดื่มยอดฮิตที่หลายคนขาดไม่ได้ คอกาแฟทั้งหลายฟังทางนี้ค่ะ

 มีประโยชน์ก็ต้องมีโทษ โทษของกาแฟมาจากสารที่อยู่ภายในแก้วกาแฟนั้นเองค่ะ  สารเหล่านั้นคือคาเฟอีน และในคาเฟอีนยังมีสารธีโอฟิลลีน และสารแซนทีน อัลคานอยด์

๑.สารธีโอฟิลลีน เป็นสารในคาเฟอีนที่ทำให้หลอดลมขยาย และออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ในทางการแพทย์สารนี้ใช้กับผู้ป่วยโรคหอบหืด เพื่อกระตุ้นการหายใจ หากได้รับสารในปริมาณมากๆ อาจส่งผลให้ร่างกายเสียสมดุลเนื่องจากไปกระตุ้นระบบสมองด้วย จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคหัวใจเป็นอย่างยิ่ง

 ๒.สารแซนทีน อัลคานอยด์ เป็นสารที่ออกกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งทำให้รู้สึกตื่นตัว ร่างกายกระปรี้กระเปร่า หากได้รับในปริมาณมากอาจทำให้หัวใจเต้นเร็วผิดปกติได้ สารนี้จึงใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มชูกำลัง และน้ำอัดลม ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในคาเฟอีน บางรายงานบอกว่าสารนี้ใช้ผสมในยาฆ่าแมลง เพราะคาเฟอีนสามารถทำให้แมลงตายได้ สารนี้จะทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายต่ำลง

   สำหรับผู้ที่เสพติดคาเฟอีนมากจะส่งผลทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร จึงทำให้ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอยู่แล้ว มีอาการปวดท้องเมื่อดื่มกาแฟตอนท้องว่าง ผู้ที่เกิดภาวะพิษคาเฟอีน จะมึนหัว รู้สึกกระสับกระส่าย และส่งผลต่อสภาพจิตทำให้เกิดอาการเครียดได้ง่ายขึ้น อาการข้างเคียงที่พบได้บ่อยๆ คือ มีการปัสสาวะบ่อยผิดปกติ หัวใจเต้นแรง และนอนหลับไม่สนิท



   อันตรายอีกอย่างที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ที่ติดคาเฟอีนคือ ภาวะพิษคาเฟอีนในเลือดสูง ซึ่งส่งผลให้เกิดความดันโลหิตสูง และทำให้ไขมันในเลือดเพิ่มสูงขึ้น เป็นผลให้กระเพาะอาหารผลิตกรดออกมาเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดแผลในกระเพาะได้ง่ายกว่าคนปกติ นอกจากนี้ยังไปกระตุ้นให้หูรูดส่วนปลายของหลอดอาหาร (ที่ช่วยปิดไม่ให้อาหารและกรดไหลย้อนขึ้นมา) คลายตัว ทำให้กรดไหลย้อนขึ้นมาได้ง่ายขึ้น นำไปสู่โรคกรดไหลย้อนนั้นเอง ในเพศหญิงการทานคาเฟอีนในปริมาณมากจะทำให้เกิด “ก้อนซีส” ได้ง่ายกว่าปกติ และเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม หรือเนื้องอกในเต้านมได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Tel: 084-6368708, 062-4567878
Line: @Thaiherb2017
Facebook page: https://www.facebook.com/thaiherb2017

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้