มาพูดคุยเจาะลึกเกี่ยวกับอวัยวะหลัก 3 ส่วนนี้กัน ปาก, กระเพาะอาหาร และสุดท้ายลำไส้เล็ก

Last updated: 6 มิ.ย. 2561  |  27605 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาพูดคุยเจาะลึกเกี่ยวกับอวัยวะหลัก 3 ส่วนนี้กัน ปาก, กระเพาะอาหาร และสุดท้ายลำไส้เล็ก

เรามาทำความเข้าใจเรื่องกระบวนการย่อยอาหาร (Digestion)แบบเบื้องต้นกันก่อนนะค่ะ

   กระบวนการย่อยอาหาร คือ การทำให้สารอาหารที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ให้กลายเป็นสารอาหารที่มีโมเลกุลขนาดเล็กลงจนกระทั่งสามารถผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ได้ เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกาย การย่อยอาหารในร่างกายนั้นมีด้วยกัน 2 วิธี คือ

  1. การย่อยเชิงกล คือการบดเคี้ยวอาหารโดยฟัน เป็นการเปลี่ยนแปลงขนาดโมเลกุลทำให้สารอาหารมีขนาดเล็กลง
  2. การย่อยเชิงเคมี คือการเปลี่ยนแปลงขนาดโมเลกุลของสารอาหารโดยใช้เอนไซม์ที่เกี่ยวข้องทำให้โมเลกุลของสารอาหารเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีได้โมเลกุลที่มีขนาดเล็กลง


   โดยระบบย่อยอาหารของคนจะประกอบด้วยอวัยวะดังนี้ ปาก, คอหอย, หลอดอาหาร, กระเพาะ, ลำไส้เล็ก, ลำไส้ใหญ่ และทวารหนัก แต่วันนี้เราจะมาพูดคุยเจาะลึกไปที่อวัยวะหลัก 3 ส่วนนี้ คือ ปาก, กระเพาะอาหาร และสุดท้ายลำไส้เล็ก
 

 

   อวัยวะทั้งสามส่วนนี้จะทำหน้าที่ในการย่อยอาหารแยกกันไปอย่างชัดเจน ปากจะทำหน้าที่ให้การย่อยอาหารจำพวกแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต โดยอาศัยการเคี้ยวของฟัน และเอนไซม์ในน้ำลาย คือ “ไทยาลิน” ในการย่อยแป้ง ส่วนกระเพาะอาหารทำหน้าที่ในการย่อยโปรตีนเท่านั้น สังเกตเห็นไมค่ะว่ากระเพาะอาหารจะไม่ย่อยแป้งต่อ เพราะฉะนั้นหากเราไม่ยอมเคี้ยวอาหารในตอนแรกที่มีส่วนประกอบจากแป้งในละเอียด หรือนานพอ แป้งพวกนี้จะไปตกค้างอยู่ภายในกระเพาะอาหารนาน 2-4 ชั่วโมง แต่บางท่านอาจสงสัยว่าในสำไส้เล็กก็สามารถย่อยอาหารทุกประเภทได้ไม่ใช่หรอ หรือเรียกง่ายๆว่าย่อยส่วนที่เหลือทั้งหมด แต่กระเพาะจะทำการปิดไม่ให้อาหารไหลไปสู่ส่วนของลำไส้เล็กจนกว่ากระบวนการย่อยในกระเพาะจะเสร็จสมบูรณ์ ลองนึกภาพตามนะค่ะว่า แป้งที่ทุกๆท่านทานเข้าไปตอนแรกและไม่ย่อยเข้าไปตกค้างอยู่ในกระเพาะอาหารยาวนานถึง 4 ชั่วโมง ผลที่ตามมาคือ “แป้งเน่า” อาหารที่เน่าจะทำให้เกิดแก๊สและเมือกภายในกระเพาะอาหารดันกลับขึ้นมาบริเวณปาก อาการนี้ก็คือ “กรดไหลย้อน” นั่นเองค่ะ 

   เพราะฉะนั้นหากอยากป้องกันภาวะนี้ง่ายๆเพียง เคี้ยวอาหารนานๆ ไม่ต่ำกว่า 30 วินาทีต่อคำ หรืออาจเปลี่ยนวิธีการทานเหมือนเวลาเราทานโต๊ะจีน คือ กินอาหารพวกข้าว แป้ง ของหวานที่หลังสุด เวลากินโต๊ะจีน 8 อย่างแรกจะเป็นของคาว ส่วน 2 อย่างหลังจะเป็นข้าว แป้ง และของหวาน เพราะกว่าเราจะทานถึง 2 จานสุดท้าย กระเพาะก็ย่อยพวกโปรตีนจนหมดและปล่อยไปย่อยต่อที่ลำไส้เล็กแล้ว แม้เราทานเยอะท้องเราก็จะไม่อืดมาก หรือจะทานแบบคนประเทศญี่ปุ่นก็ไดค่ะ คือเวลาเราสั่งอาหารมาเป็นเซ็ต เขาจะเสริฟข้าวทีหลังสุด เหตุผลเดียวกับการทานโต๊ะจีนค่ะ

  ใครที่เป็นสภาวะกรดไหลย้อนอยู่ลองนำกลับไปทำตามดูค่ะ อาการจะได้หายโดยเร็วนะค่ะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Tel: 084-6368708, 062-4567878
Line: @Thaiherb2017
Facebook page: https://www.facebook.com/thaiherb2017

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้