ท่านอนเกี่ยวข้องกับกรดไหลย้อนหรือไม่

Last updated: 20 ก.ค. 2561  |  26944 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ท่านอนเกี่ยวข้องกับกรดไหลย้อนหรือไม่

  การนอนตะแคงซ้าย หรือขวามีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคกรดไหลย้อนจริง หากเรานอนราบหัวต่ำ หลังจากรับประทานอาหารภายในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง ก็จะเพิ่มโอกาสการเป็นโรคกรดไหลย้อนมากกว่าปกติ เพราะอาหารและกรดยังคงค้างอยู่ที่กระเพาะอาหาร ซึ่งสามารถไหลย้อนกลับมาที่บริเวณหลอดอาหารได้นั้นเอง

 



  ส่วนเรื่องการนอนตะแคงซ้ายหรือขวานั้น ก็มีความเกี่ยวข้องเช่นกัน เนื่องจากท่านอนตะแคงขวา กระเพาะอาหารจะอยู่เหนือหลอดอาหาร ทำให้มีแรงกดต่อหูรูดหลอดอาหารให้เปิดออกง่ายขึ้น จนเกิดการไหลย้อนของกรดเข้ามาในหลอดอาหาร และทำให้อาการของโรคกำเริบได้บ่อยกว่าการนอนในท่าตะแคงซ้าย จึงเป็นที่มาของคำแนะนำให้ผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อน”นอนตะแคงซ้าย” หรือแม้ในคนปกติที่กินอาหารอิ่มใหม่ๆ ก็แนะนำให้นอนตะแคงซ้ายซึงจะเป็นผลดีกับร่างกายมากกว่า

 

   

   อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ หลายๆท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าไม่ควรนอนทันที เพราะจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดกรดไหลย้อน แต่หากต้องการนอนจริงๆ ควรนอนตะแคงซ้ายจะดีกว่า และควรจะนอนหัวสูง เพราะถ้านอนหัวต่ำ กรดก็จะไหลย้อนขึ้นมามากขึ้น นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดกรดไหลย้อน หรือไม่รับประทานมากจนเกินไป ได้แก่ ชา กาแฟ น้ำอัดลม ช็อคโกแลต อาหารมัน เผ็ด น้ำผลไม้ เช่น ส้ม องุ่น มะเขือเทศ เป็นต้น หากเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมควบคู่ไปกับการทานสมุนไพรขมิ้นชันที่มีส่วนช่วยรักษาอาการแผลในกระเพาะได้ดี อาการของท่านจะยิ่งหายเร็วมากยิ่งขึ้น 2-3 เท่าค่ะ

สนับสนุนโดย:

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้