เคลียร์ให้ชัด เจ็บหน้าอก “โรคหัวใจหรือกรดไหลย้อน”

Last updated: 27 ส.ค. 2561  |  52709 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคลียร์ให้ชัด เจ็บหน้าอก “โรคหัวใจหรือกรดไหลย้อน”

 ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บหน้าอกประมาณ 20-30% เมื่อไปตรวจโดยการฉีดสีที่เส้นเลือดหัวใจพบว่าเส้นเลือดปกติดี ในกลุ่มนี้ถูกเรียกว่าอาการเจ็บหน้าอกที่ไม่เกิดจากโรคหัวใจ (noncardiac chest pain) แม้ภาวะนี้จะมีอัตราการตายที่ต่ำมาก แต่ก็จะทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยแย่ลง

 อย่างไรก็ตาม ภาวะกรดไหลย้อนนี้ยังอาจพบร่วมกับโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน ซึ่งในกลุ่มที่พบร่วมนี้เองที่มีปัญหาในการวินิจฉัย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะภาวะกรดไหลย้อนที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารเอง หรืออาจเป็นผลจากการใช้ยาโรคหัวใจบางประเภท ที่ทำให้กล้ามเนื้อเรียบคลายตัว เช่น ยาในกลุ่ม nitrate, calcium channel blockers ก็เป็นได้ ซึ่งการวินิจฉัยภาวะดังกล่าว อาจต้องทำร่วมกันทั้งการตรวจวัดความเป็นกรดในหลอดอาหาร 24 ชั่วโมง และ holter monitoring

 

 

  อาการเจ็บหน้าอกที่เกิดจากภาวะกรดไหลย้อนอาจมีอาการคล้ายอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยอาการปวดจะมีตั้งแต่ปวดบีบๆ หรือบิดที่หน้าอก ร้อนหน้าอก โดยมักเป็นที่กลางอก และอาจมีร้าวไปที่หลัง คอ กราม หรือแขนได้ อาการปวดมักแย่ลงหลังมื้ออาหาร บางครั้งอาจปวดมากช่วงกลางคืน จนทำให้ผู้ป่วยต้องตื่นขึ้นมาในระหว่างที่นอนอยู่ อาการจะปวดนานเป็นนาทีจนถึงชั่วโมง อาจดีขึ้นเอง หรือดีขึ้นเมื่อได้รับยาลดกรด และอาการอาจแย่ลงในช่วงที่มีความเครียดมาก การออกกำลังกายที่หนักเกินไป หรือแม้กระทั่งในช่วงที่วิ่งบนสายพานในระหว่างการตรวจหัวใจได้ ลักษณะดังกล่าวทำให้แยกได้ยากจากโรคของเส้นเลือดหัวใจ ส่วนใหญ่ของผู้ป่วยกลุ่มนี้ยังพบอาการอื่น ๆ ของภาวะกรดไหลย้อนในหลอดอาหารร่วมด้วย เช่น เรอเปรี้ยว จุกแน่นในคอ อย่างไรก็ตามยังมีอีก 10-20% ที่ไม่มีอาการดังกล่าวร่วมด้วย
ความผิดปกติในกลุ่มนี้ จากการศึกษาในระยะแรกพบว่า กรดที่ไหลย้อนขึ้นมาจะไปกระตุ้นให้มีการเคลื่อนไหวของหลอดอาหารที่ผิดปกติ อาจมีการเกร็งหรือบีบตัวมากเกินไป นำไปสู่การเกิดอาการเจ็บหน้าอกได้ แต่ในระยะหลังพบว่าความเข้มข้นของ hydrogenion อาจเป็นตัวการหลักในการทำให้เกิดอาการผิดปกตินี้ อาการเหล่านี้หากไม่ได้รับการรักษาตามช่วงเวลาก็อาจจะทำให้เกิดโรคหอบหืด อึดอัด แน่นหน้าอก ซึ่งอาจเพิ่มโอกาสในการพัฒนาเป็นมะเร็งชนิดที่หายยากได้

 ส่วนอาการของโรคหัวใจจะมีลักษณะ  เจ็บที่หน้าอก  หอบเหนื่อยง่ายผิดปกติเช่น เวลาเดิน วิ่ง ทำงาน  มีอาการใจสั่นเนื่องด้วยหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ เต้นไม่สม่ำเสมอ ขาบวม เป็นลมวูบจะหมดสติ เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้