สังเกตอาการด้วยตัวคุณเอง

วันนี้เราจะมานำเสนอเรื่องของการแบ่งประเภทของผู้ป่วยกรดไหลย้อนแบบละเอียดกันค่ะ แต่เนื้อหาอาจจะทำความเข้าใจยากเล็กน้อยนะค่ะ เพราะเราจะอ้างอิงจากระบบของทางการแพทย์ ที่ใช้ในการแบ่งผู้ป่วยเพื่อแยกการรักษา

ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บหน้าอกประมาณ 20-30% เมื่อไปตรวจโดยการฉีดสีที่เส้นเลือดหัวใจพบว่าเส้นเลือดปกติดี ในกลุ่มนี้ถูกเรียกว่าอาการเจ็บหน้าอกที่ไม่เกิดจากโรคหัวใจ

กรดไหลย้อนลงกล่องเสียง (laryngopharyngeal reflux disease / LPR / "แอลพีอาร์") อาการประเภทนี้มักจะมีอาการรุนแรงกว่าโรคกรดไหลย้อนทั่วไปหรือจะเรียกว่า  "เกิร์ด"  ทั่วๆ ไป เนื่องจากเยื่อบุบริเวณกล่องเสียงจะทนกรดได้น้อยกว่าหลอดอาหาร

โรคมะเร็งหลอดอาหารเป็นโรคที่ติด1 ใน 10 อันดับแรกของโรคมะเร็งชนิดที่พบบ่อยในชายไทย เป็นโรคมะเร็งในผู้ใหญ่ มักพบในคนอายุ 45 ปีขึ้นไป และพบในผู้ชายมากกว่าในผู้หญิง

อาการข้อเข่าเสื่อมสามารถพบได้กับทุกเพศทุกวัย แต่โดยส่วนมากมักพบในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ก็อาจมีภาวะป่วยเรื้อรังที่เพิ่มขึ้น และก้าวสู่ภาวะข้อเข่าเสื่อมอย่างเต็มรูปแบบ

ถ้าคุณอาการ ปวด บวมแดง รู้สึกร้อนๆจนเดินไม่ไหว อาการเหล่านี้บ่งบอกว่าคุณเป็นโรคเก๊าท์ค่ะ

ในช่วงที่คุณแม่มีอาการแพ้ท้อง อาจมีอาการแสบบริเวณลิ้นปี่จากการอาเจียน เพราะน้ำย่อยที่อาเจียนออกมาจะทำให้แสบร้อนบริเวณหลอดอาหารได้ และอาจมีความรู้สึกขมที่ลิ้น รู้สึกเจ็บปวดในอก และอาจกระจายถึงคอ เป็นสาเหตุของอาการเจ็บคอ รวมถึงอาการไอเรื้อรัง ทั้งหมดนี้เป็นอาการของกรดไหลย้อนค่ะ

อาการท้องอืด ท้องเฟ้อนั้นเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ แต่เราควรรู้จักสังเกตอาการของตัวเองเบื้องต้น เพื่อให้ทราบว่า อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ มาจากสาเหตุของโรคอะไรกันแน่ เพื่อที่เราจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และถูกวิธี ถึงจะเป็นอาการเล็กๆน้อยๆ แต่หากเราปล่อยปะละเลยอาการเล็กๆเหล่านี้ ในอนาคตอาจพัฒนากลายเป็นโรคร้ายจนคุณไม่สามาถรถรักษาได้อีกแล้ว

วันนี้เราจะมาสำรวจอาการของโรคตับแข็งในเบื้องต้นกันน่ะค่ะ เพราะโรคตับแข็งจริง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่เว้นแม้แต่คนที่ไม่ดื่มเหล้าเลยนะคะ เราจึงควรมาเรียนรู้อาการของโรคตับไว้คร่าว ๆ จะได้เอาไว้สังเกตตัวเองและคนรอบข้างน่ะค่ะ

แสบร้อนบริเวณหน้าอก มีน้ำรสเปรี้ยวไหลย้อนกลับขึ้นมาในปากและลำคอ ท้องอืด แน่นท้อง คลื่นไส้ บางครั้งอาเจียนหลังรับประทานอาหาร หากคุณมีอาการเหล่านี้อย่าปล่อยวาง เพราะคุณเป็นกรดไหลย้อนแล้วค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้