10 อย่าง ที่ไม่ควรทานก่อนนอน เสี่ยงภาวะกรดไหลย้อน กระเพาะอาหาร

Last updated: 20 ก.ย. 2561  |  26635 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 อย่าง ที่ไม่ควรทานก่อนนอน เสี่ยงภาวะกรดไหลย้อน กระเพาะอาหาร

   อาหารเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิต มีทั้งผลดี และผลเสียต่อร่างกายในขณะเดียวกัน หากไม่รู้จักการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง การทานอาหารมื้อดึกก่อนเข้านอนสามารถส่งผลเสียกับร่างกายได้มากกว่าที่เราคิดโดยเฉพาะกับระบบย่อยอาหาร ผู้ที่ชื่นชอบการทานอาหารดึกเป็นประจำจะมีความเสี่ยงเป็นภาวะกรดไหลย้อน และกระเพาะอาหารได้สูงกว่าคนที่ไม่ทานมื้อดึก

วันนี้ Thaiherb จะมานำเสนออาหารจำนวน 10 ประเภทที่ไม่ควรทานก่อนนอนเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะให้โทษมากกว่าความอิ่มท้อง

1.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลายๆท่านมีความเชื่อที่ว่า “การดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอนจะช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น” จริงๆแล้วแอลกอฮอล์จะไปทำให้ระบบย่อยอาหารปั่นป่วน และในทางตรงข้ามแอลกอฮอล์ยังไปกระตุ้นการเต้นของหัวใจ เป็นผลทำให้หลายๆท่านกลับนอนไม่ได้แทน



2.อาหารหมักดอง อาหารประเภทนี้จะไปเพิ่มปริมาณกรด และแก๊สในกระเพาะอาหารเป็นอย่างดี ทำให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้องจากภาวะกรดเกินตามมา หากรับประทานก่อนนอนจะเสี่ยงการเป็นกรดไหลย้อน



3.ชา กาแฟ นอกจากชา กาแฟแล้วยังรวมไปถึงเครื่องดื่มบำรุงกำลังทั้งหลายด้วย เครื่องดื่มประเภทนี้จะประกอบไปด้วย “คาเฟอีน” เจ้าสารตัวนี้มีฤทธิ์ไปกระตุ้นการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหาร และยังไปกระตุ้นระบบประสาท เป็นผลทำให้นอนไม่หลับ ในบางหลายอาจมีอาการใจสั่น หากต้องการหาอะไรดื่มก่อนเข้านอนสักแก้ว แนะนำดื่มเป็นนมอุ่นๆสักแก้ว มีประโยชน์แล้วยังทำให้เรานอนหลับสบายอีกด้วย



4.น้ำอัดลมทุกชนิด  ย้ำคำว่า “น้ำอัดลม” แค่ชื่อก็บ่งบอกแล้วว่ามีแก๊สปริมาณหนึ่งอัดอยู่เต็มเครื่องดื่มนั้น ซึ่งแก๊สจากเจ้าน้ำอัดลมจะไปทำให้เรามีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ทำให้การทำงานของระบบย่อยอาหารปั่นป่วน สังเกตได้ว่าถ้าเราดื่มน้ำอัดลมก่อนนอนจะต้องมีการเรอออกมาบ่อยๆ เนื่องมีปริมาณแก๊สเกิน เสี่ยงเป็นกรดไหลย้อนเป็นอย่างมาก



5.อาหารรสจัด ในทุกรูปแบบทั้งต้ม ทอด นึ่ง ผัด หรือยำ เราแนะนำของให้คุณหลีกเลี่ยงการทานอาหารรสจัดเหล่านี้ก่อนนอน เพราะรสเผ็ดร้อนจะไปทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง หากบ่อยครั้งผนังกระเพาะจะเริ่มเป็นแผลอักเสบ เป็นผลต่อมาคือ “ท้องเสียได้ง่าย” นอกจากไปเพิ่มแผลแล้วยังไปกระตุ้นในกระเพาะหลั่งกรดออกมามาก ซึ่งเสี่ยงการเกิดกรดไหลย้อน และกรดเกิน



6.พิซซ่า อีกหนึ่งเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้ที่ไม่ชอบออกจากบ้าน ทานง่าย สั่งซื้อง่าย แต่อาหารประเภทนี้มีส่วนประกอบที่อุดมไปด้วยแป้งและไขมันปริมาณมากกว่าอาหารแบบอื่นๆ เป็นผลโดยตรงทำให้กระเพาะต้องหลั่งกรดออกมามากกว่าปกติ เพื่อที่จะย่อยอาหารให้หมด เมื่อมีการหลั่งกรดออกมามากๆ นอกจากนั้นเรายังนอนทั้งๆที่กระเพาะยังย่อยไม่สมบูรณ์ จึงเสี่ยงเป็นกรดไหลย้อนมากขึ้นอีกด้วย



7.ช็อกโกแลต ของว่างติดบ้านที่ทานแล้วจะรู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่าขึ้นมาทันที แต่หากทานผิดเวลาจากผลดีจะกลายเป็นผลเสียทันที เนื่องจากช็อกโกแลตมีส่วนผสมของโกโก้ซึ่งแอบแฝง”คาเฟอีน”อยู่ภายใน จึงไม่ต่างอะไรกับการทานชา กาแฟ ถ้าเป็นไปได้แนะนำทานช็อกโกแลตตอนช่วงบ่ายจะเหมาะที่สุดค่ะ



8.ไอศกรีม ของหวานยอดนิยมที่เราชอบรับประทานหลังมื้ออาหาร มีปริมาณของไขมัน และน้ำตาลสูงพอสมควร โดยเฉพาะรสที่มีความหวานค่อนข้างมาก เช่น กาแฟ ช็อกโกแลต หรือกะทิ เมื่อไรที่เรารับประทานไอศกรีมในเวลาก่อนนอน กระเพาะจะต้องใช้ระยะเวลาในการย่อย และปริมาณกรดมากกว่าปกติ นั้นแสดงว่ากระเพาะอาหารจะไม่สามารถย่อยไขมันและน้ำตาลเหล่านั้นได้หมดทันเวลา กรดและน้ำย่อยก็คงยังถูกผลิตออกมา พอนอนราบน้ำย่อย+กรดในกระเพาะจะไหลย้อนกลับขึ้นมาที่หลอดอาหาร เป็นผลให้เรามีอาการแสบร้อนกลางอก หรือเรียกง่ายๆว่า อาการหนึ่งของโรคกรดไหลย้อน



9.เนื้อสัตว์ จำพวกเนื้อหมู วัว หรือสเต็ก เป็นอาหารประเภทที่ต้องใช้เวลาในการย่อยมากกว่าพวกผัก ผลไม้ หากทานเนื้อสัตว์ก่อนนอนจะมีอาการจุก แน่นท้อง รู้สึกนอนไม่สบายตัว โอกาสที่จะเกิดกรดไหลย้อนก็จะสูงขึ้น



10.อาหารทอด อาหารทอดที่มีน้ำมันเยอะๆ หรือมีไขมันสูง เป็นอาหารที่ไม่ควรทานก่อนเข้านอนเป็นอย่างยิ่ง เพราะไขมันเหล่านั้นจะไปสะสมในร่างกาย และทำให้เราอ้วนขึ้น และไขมันยังเป็นสารอาหารที่ต้องใช้ระยะเวลาในการย่อยนาน กระเพาะต้องหลั่งน้ำย่อยมากเพื่อย่อยให้หมด ซึ่งส่งผลทำให้เกิดกรดเกิน เสี่ยงเกิดอาการกรดไหลย้อน



  สรุปแล้วการทานอาหารทุกประเภทก่อนเข้านอน ถึงแม้ว่าเราจะหลับไปแล้ว แต่ระบบย่อยอาหารยังคงทำงานต่อเนื่อง ย่อยอาหารส่วนที่เราทานให้หมด ซึ่งจะส่งผลตามมาในตอนเช้าคือ เราจะเพลียและมีอาการท้องผูกค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้