คุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่

Last updated: 3 มิ.ย. 2561  |  3145 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่

  • แสบร้อนบริเวณหน้าอก
  • มีน้ำรสเปรี้ยวไหลย้อนกลับขึ้นมาในปากและลำคอ
  • ท้องอืด แน่นท้อง
  • คลื่นไส้ บางครั้งอาเจียนหลังรับประทานอาหาร หากคุณมีอาการเหล่านี้อย่าปล่อยวาง เพราะคุณเป็นกรดไหลย้อนแล้วค่ะ นอกจากอาการต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีลักษณะอาการอื่นๆอีก อาทิเช่น
  • เจ็บหน้าอก จุกคล้ายมีอะไรติดหรือขวางอยู่บริเวณคอ ต้องพยายามกระแอมออกบ่อยๆ
  • หืดหอบ ไอแห้งๆ เสียงแหบ เจ็บคอ อาการเหล่านี้เกิดจากกรดที่ไหลย้อนขึ้นมาบริเวณกล่องเสียง ทำให้เกิดกล่องเสียงอักเสบ

โดยอาการของกรดไหลย้อนจะมีด้วยกันทั้งหมด 3 ระยะหลักๆ คือ



กรดไหลย้อน ระยะที่ 1 โรคกระเพาะอาหาร คือโรคกรดไหลย้อนระยะแรกๆ

   อาการในระยะนี้ที่จริงก็คือ “โรคกระเพาะอาหาร” นี่เอง มักจะมีลมดันขึ้นมากกว่าปกติ ทานอาหารแล้วรู้สึกจุกแน่นท้อง ท้องอืดท้องเฟ้อ หรือท้องแข็ง เนื่องมาจากกระบวนการย่อยภายในกระเพาะอาหารไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเดิม เป็นสาเหตุให้ลำไส้มีลมและแก๊สที่เกิดจากอาหารตกค้างในลำไส้มาก

วิธีการรักษา 

   ทานอาหารให้ตรงเวลา โดยเฉพาะการทานอาหารเช้าไม่ควรเกิน 9 โมงเช้า ก่อนทานอาหารสามารถทาน ขมิ้นชัน ขิง หรือ พริกไทยดำ ก่อนอาหารทุกมื้อ10 นาทีประมาณ 2 แคปซูล เพื่อให้กระเพาะอาหารได้รับธาตุไฟเพิ่มขึ้นจนกลับมาแข็งแรงย่อยอาหารต่างๆ ได้ดี หากมีลมในท้องมากให้ทานยาหอมเข้มๆ เพื่อขับลมออกไป

 

กรดไหลย้อนระยะที่ 2

   จะมีอาการกระเพาะอาหารและม้ามจะเย็นชื้น และอ่อนแรงลงทำให้ลมดันขึ้นได้ง่าย ลำไส้จะมีอุจจาระตกค้างมาก ทำให้มีจุลินทรีย์ไม่ดีสร้างแก๊สอยู่ตลอดเวลา หากมีแก๊สมากลำไส้จะเคลื่อนไหวได้น้อยลง ทำให้มีโอกาสท้องผูกร่วมด้วยค่ะ

วิธีการรักษา

   ลดการดื่มน้ำเย็น ชา กาแฟ นมวัว และน้ำเต้าหู้ ควรทานอาหารเช้าก่อน 9 โมงทุกวัน และไม่ทานมื้อดึกเกินไป ลดความเครียดขณะทานอาหาร ไม่ทำกิจกรรมหลายอย่างเวลาทานอาหารแต่ละมื้อ

กรดไหลย้อนระยะที่ 3 (เป็นมานานจนสารอาหารในเลือดน้อยลงมาก)

  จะมีอาการจุกแน่นท้อง และจุกแน่นถึงคอ
- มีอาการท้องอืดเป็นประจำ
- แสบท้องมาก หากไม่ได้รับประทานอาหารตรงเวลา
- อ่อนเพลีย และเวียนศีรษะง่าย เพราะสารอาหารในเลือดน้อยลงมากจนอวัยวะภายในทำงานได้น้อย บางท่าน    อาจมีอาการบ้านหมุน
- ทานอาหารตรงเวลาก็ยังมีลมในท้องมากเช่นเดิม
- อาหารตกค้างในลำไส้เป็นเวลานาน ทำให้สมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้แย่ลง

วิธีการรักษา

   พยายามรับประทานอาหารเช้าให้ได้ทุกวัน และควรเป็นอาหารที่ต้องเคี้ยวไม่ควรทาน โจ็ก ข้าวต้ม เป็นอาหารเช้า (แต่สามารถทานมื้ออื่นๆ ได้ค่ะ) เพราะกระเพาะอาหาร และม้ามจะอ่อนแอลง ลดการดื่มน้ำเย็น ชา  กาแฟ นม น้ำอัดลม ชาเย็น น้ำเต้าหู้ นมวัว และทานเนื้อสัตว์ในปริมาณมาก เพราะจะทำให้การย่อยอาหารยากขึ้นไปอีก ทำให้เกิดเป็นอุจจาระตกค้างในลำไส้ ทานอาหารที่ช่วยเพิ่มสารอาหารในเลือด เช่น ธัญพืชชง วันละ 1-2 ครั้ง ควบคู่กับการลดความเครียด กังวลลงอาจจะด้วยการเดินออกกำลังกาย โยคะ ยืดเหยียด แต่ยังไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ เพราะสารอาหารในเลือดยังน้อยอยู่ค่ะ

   ส่วนในเด็กเล็ก อาการกรดไหลย้อนที่ปรากฎ ได้แก่ อาเจียนบ่อยหลังดูดนม โลหิตจาง น้ำหนักและการเจริญเติบโตไม่สมวัย ไอเรื้อรัง หืดหอบในเวลากลางคืน ปอดอักเสบเรื้อรัง ในเด็กบางรายอาจมีปัญหาการหยุดหายใจขณะหลับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Tel: 084-6368708, 062-4567878
Line: @thaiherb2017
Facebook page: https://www.facebook.com/thaiherb2017

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้