มาพูดคุยเรื่อง "ตับ" กันน่ะค่ะ

Last updated: 3 มิ.ย. 2561  |  2326 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาพูดคุยเรื่อง "ตับ" กันน่ะค่ะ

วันนี้เรามาจะพูดคุยเรื่อง “ตับ” กันน่ะค่ะ

เพราะโรคตับแข็งจริง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่เว้นแม้แต่คนที่ไม่ดื่มเหล้าเลยนะคะ เราจึงควรมาเรียนรู้อาการของโรคตับไว้คร่าว ๆ จะได้เอาไว้สังเกตตัวเองและคนรอบข้างน่ะค่ะ หากใครกลัวจะเป็นโรคเกี่ยวกับตับ ควรเว้นการกระทำดังต่อไปนี้น่ะค่ะ

๑.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของมึนเมาต่างๆ สาเหตุที่ทำให้คนเป็นโรคตับแข็งมากที่สุดเป็นอันดับ ๑ ก็คือ สุราและเครื่องดื่มมึนเมานั้นเอง เพราะแอลกอฮอล์เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้การใช้โปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตในตับผิดปกติ ส่งผลโดยตรงให้เกิดภาวะตับอักเสบ และจะพัฒนากลายเป็นภาวะตับแข็งในอนาคต

๒.ไวรัสตับอักเสบ จะมีด้วยกัน ๓ ชนิด คือ เอ, บี และซี และเป็นสาเหตุทำให้ตับอักเสบ

๓.ยา สารพิษ และพยาธิบางชนิด การทานยาติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดภาวะตับอักเสบ รวมทั้งการได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกาย อาทิเช่น สารหนู จะทำให้ตับเกิดพังผืด และพยาธิบางชนิดที่เข้าไปอยู่ในเส้นเลือดทำให้ตับเกิดอาการอักเสบเช่น พยาธิใบไม้

๔.ท่อน้ำดีอุดตัน โดยปกติน้ำดีจะถูกผลิตออกมาจากตับและไหลไปสู่ลำไส้เล็ก แต่หากท่อน้ำดีเกิดภาวะอุดตันเป็นเวลานาน น้ำดีที่ถูกผลิตออกมาจะไหลกลับไปสู่ตับ และเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อภายในตับ จนเกิดภาวะอักเสบ

๕.ภาวะหัวใจวายเรื้อรัง ผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจวายเรื้อรัง อาจทำให้มีเลือดคั่งในตับ รวมทั้งปริมาณเลือดที่ไหลเวียนในตับก็จะลดลงจนอาจทำให้เนื้อตับขาดออกซิเจนและตายลง

๖.โรคทางพันธุกรรมบางชนิด เช่น โรควิลสัน, โรคไกลโคเจนสะสม (glycogen storage disease) ที่อาจมีความบกพร่องทางการใช้คาร์โบไฮเดรตบางประเภท ก็อาจทำให้เกิดภาวะตับเรื้อรังและตับแข็งได้

๗.ไขมันสะสมสูง หากมีปริมาณไขมันสะสมในตับสูง อาจกระตุ้นให้เกิดภาวะตับอักเสบเรื้อรังจนกลายเป็นตับแข็งในที่สุด โดยภาวะไขมันในตับมากนี้อาจพบร่วมกับโรคอื่น ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคขาดสารอาหาร และโรคอ้วน

และสุดท้าย ๘.โรคตับอักเสบจากภูมิต้านทานตนเอง เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่หันกลับมาทำลายตับตนเอง

 

เรามาสำรวจตัวเองกันค่ะ ว่ามีอาการของโรคตับกันไม โดยอาการของโรคตับแข็งในระยะเริ่มแรกจะไม่แสดงออกอย่างชัดเจน ดังนั้นผู้ป่วยโรคตับแข็งจึงไม่ค่อยรู้ตัว โดยอาการของโรคตับแข็งที่พอจะสังเกตได้มีดังนี้

-         ท้องอืด ท้องเฟ้อ คล้ายอาหารไม่ย่อย

-         รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน น้ำหนักลด

-         รู้สึกเจ็บบริเวณชายโครงขวาเล็กน้อย หรืออาจคลำเจอก้อนที่ชายโครงขวา

-         ตัวเหลือง นัยน์ตาเหลือง เพราะตับไม่สามารถขับน้ำดีออกจากร่างกายได้ อาจมีอาการคันตามเนื้อตัว

-         อารมณ์ทางเพศลดลง ในผู้หญิงอาจมีประจำเดือนผิดปกติ เช่น ประจำเดือนมาขาดหรือมาไม่สม่ำเสมอ มีหนวดขึ้น และในบางคนอาจมีแสงแหบแห้งคล้ายผู้ชาย

-         และผู้ป่วยชายอาจรู้สึกเจ็บนม อัณฑะฝ่อตัว บางคนอาจสังเกตเห็นฝ่ามือแดงผิดปกติ หรือมีจุดแดงที่หน้าอกและหน้าท้อง

  อย่างไรก็ตามอย่าลืมดูแลสุขภาพกันมากๆน่ะค่ะ ออกกำลังกายเป็นประจำ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เครียด รู้จักการผ่อนคลายง่ายๆ หรืออาจเสริมด้วยการทานผลิตภัณฑ์ดีๆที่ผลิตจากธรรมชาติ 100% น่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Tel: 084-6368708, 062-4567878
Line: @thaiherb2017
Facebook page: https://www.facebook.com/thaiherb2017

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้