ท้องอืด ท้องเฟ้อ บ่งบอกว่าคุณเป็นอะไรได้บ้าง

Last updated: 5 มิ.ย. 2561  |  2218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ท้องอืด ท้องเฟ้อ บ่งบอกว่าคุณเป็นอะไรได้บ้าง

ท้องอืด ท้องเฟ้อ บ่งบอกว่าคุณเป็นอะไรได้บ้าง วันนี้เรามาดูกันค่ะ

   อาการท้องอืด ท้องเฟ้อนั้นเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ แต่เราควรรู้จักสังเกตอาการของตัวเองเบื้องต้น เพื่อให้ทราบว่า อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ มาจากสาเหตุของโรคอะไรกันแน่ เพื่อที่เราจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และถูกวิธี ถึงจะเป็นอาการเล็กๆน้อยๆ แต่หากเราปล่อยปะละเลยอาการเล็กๆเหล่านี้ ในอนาคตอาจพัฒนากลายเป็นโรคร้ายจนคุณไม่สามาถรถรักษาได้อีกแล้ว



แพ้อาหารหรืออาหารเป็นพิษ

   อาหารเป็นพิษจากเชื้อโรคต่างๆ จะมีอาการคล้ายๆ กัน คือ ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ในลักษณะปวดบิดเป็นพักๆ อาเจียน (ซึ่งมักมีเศษอาหารที่เป็นต้นเหตุออกมาด้วย) และถ่ายเป็นน้ำบ่อยครั้ง บางรายอาจมีไข้และอ่อนเพลียร่วมด้วย โดยทั่วไป ถ้าเป็นไม่รุนแรง อาการต่างๆ มักจะหายได้เองภายใน 24-48 ชั่วโมง บางชนิดอาจนานถึงสัปดาห์  ในรายที่เป็นรุนแรง อาจอาเจียนและท้องเดินรุนแรง จนร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่อย่างรุนแรงได้
อาจพบว่า ผู้ที่กินอาหารร่วมกันกับผู้ป่วย (เช่น งานเลี้ยง คนในบ้านที่กินอาหารชุดเดียวกัน) ก็มีอาการแบบเดียวกับผู้ป่วยในเวลาไล่เลี่ยกัน

กรดไหลย้อน

   อาการท้องอืดท้องเฟ้อ เนื่องจากมีแก๊สอยู่ในกระเพาะอาหารมากเกินไป และความรู้สึกแสบร้อนกลางอก เนื่องจากอาหารที่ทานเข้าไป ไหลย้อนกลับขึ้นมาทางหลอดอาหาร ต่างก็เป็นอาการที่เด่นชัดมากที่สุดของโรคกรดไหลย้อน ในเบื้องต้นสามารถใช้ยาลดกรดทั่วไปบรรเทาอาการได้ทันที โดยยาลดกรดชนิดน้ำ จะออกฤทธิ์บรรเทาอาการได้เร็วกว่ายาชนิดเม็ดที่ต้องเคี้ยว แต่หากต้องการรักษาอาการให้หายขาดแนะนำให้ทานขมิ้นชันแบบเม็ดต่อเนื่อง ร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานให้ถูกต้อง ทานอาหารให้ตรงเวลา งดของรสจัด ชาและกาแฟ

โรคลำไส้แปรปรวน

    โรคลำไส้แปรปรวน เป็นโรคเรื้อรังที่บั่นทอนคุณภาพชีวิต มักเป็น ๆ หาย ๆ อาการที่พบบ่อย ได้แก่ ท้องอืดท้องเฟ้อ มีแก๊สในท้องมาก ปวดท้อง โดยอาการมักจะดีขึ้นหลังขับถ่าย แล้วก็กลับมาปวดท้องใหม่ มักมีอาการรุนแรงขึ้นเมื่อกินอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่มบางชนิด เช่น นม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช็อกโกแลต ผักผลไม้บางชนิด และเมื่อกินอาหารในปริมาณมาก การรักษาทำได้เพียงรักษาตามอาการ เช่น เมื่อท้องอืด ก็กินยาลดกรด เป็นต้น

   อาการท้องอืด ถ้านานๆ เป็นครั้งคราวก็ไม่น่ากังวล แต่ปัญหาที่พบบ่อยในคนที่มีอาการท้องอืดมักจะเป็น โรคกระเพาะ อาจเป็นแผลภายในกระเพาะอาหาร หรือกระเพาะอาหารอักเสบนั้นเอง ในบางคนอาจเป็นโรคของทางเดินน้ำดี เช่น  นิ่วในถุงน้ำดี หรือจากอาหารที่เรากินเข้าไป แต่ถ้าเป็นบ่อยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ  มักจะเป็นสัญญาณเตือนถึงอาการอย่างหนึ่งของมะเร็งในช่องท้อง ร่วมด้วยอาการอื่นๆ  เช่น เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน น้ำหนักลด ซีด ซึ่งควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่ชัดเจนค่ะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Tel: 084-6368708, 062-4567878
Line: @Thaiherb2017
Facebook page: https://www.facebook.com/thaiherb2017

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้