6 สมุนไพรรักษากรดไหลย้อนให้หายขาด โดยไม่ต้องพึ่งยาหมอ

Last updated: 4 ก.ย. 2561  |  99443 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 สมุนไพรรักษากรดไหลย้อนให้หายขาด โดยไม่ต้องพึ่งยาหมอ

“กรดไหลย้อน” โรคยอดฮิตของคนเมืองในปัจจุบัน หากเป็นแล้วอาการอาจไม่หายกันง่ายๆ ในบางคนอาจมีอาการเรื้อรังจนทำให้กินไม่ได้นอนไม่หลับ พาลไปทำให้คุณภาพชีวิตย่ำแย่ลงเรื่อยๆ

สาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยเป็นโรคนี้กันมากขึ้น อาจเป็นเพราะมีพฤติกรรมที่หันไปใช้ชีวิตแบบชาวตะวันตก ที่มีชีวิตเร่งรีบ รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา ดื่มกาแฟและแอลกอฮอล์อยู่เป็นประจำ แถมยังชอบรับประทานอาหารเย็นมื้อหนักๆ แล้วนอนทันที อาหารจึงยังตกค้างอยู่ในกระเพาะอาหาร ร่างกายจึงต้องหลั่งกรดออกมาย่อยอาหารในตอนกลางคืน ประกอบกับท่านอนที่ไม่ถูกต้อง นอนศีรษะเสมอหรือต่ำกว่าลำตัว ทำให้กรดในกระเพาะไหลย้อนขึ้นมาที่ลำคอ เกิดอาการแสบระคายเคืองที่ลำคอ เป็นต้น

หากเริ่มมีอาการกรดไหลย้อน ควรรีบดูแลตัวเองและปรับพฤติกรรมตั้งแต่เนิ่น ๆ หรืออาจเลือกรับประทานสมุนไพรที่เราจะแนะนำในวันนี้ ที่เป็นหนึ่งในวิธีการรักษากรดไหลย้อนให้หายขาดโดยไม่ต้องไปพบแพทย์


ขิง มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานในร่างกาย ที่สำคัญสามารถช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ในร่างกาย ตั้งแต่อาการคลื่นไส้ ไปจนถึงกรดไหลย้อน เพียงจิบน้ำขิงอุ่น ๆ สักแก้ว ก่อนรับประทานอาหารประมาณ 20 นาที จะช่วยให้สบายท้องขึ้นและยังทำหน้าที่เป็นเหมือนยาลดกรดแบบธรรมชาติ

ขิงมีประสิทธิภาพสูงมากในการบรรเทาปัญหากรดไหลย้อน แนะนำให้รับประทานให้ได้วันละ 1 ช้อนชา สำหรับการบรรเทากรดไหลย้อนอย่างได้ผล แต่สำหรับผู้ป่วยที่รับประทานยาเบาหวานและยาต้านการแข็งตัวของเลือด ควรปรึกษาแพทย์ก่อน



ขมิ้นชัน น่าจะเป็นที่รู้จักกันดีในสรรพคุณมากมายที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เช่น ช่วยรักษาโรคลำไส้อักเสบ ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร กระตุ้นการหลังสารเมือกมาเคลือบกระเพาะอาหาร ยับยั้งการหลั่งน้ำย่อยและช่วยสมานแผล

ขมิ้นชัน มีสารประกอบเคอร์คูมิน (curcumin) ช่วยต้านการอักเสบ ต้านการเกิดมะเร็ง และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเยี่ยมอีกด้วยขมิ้นชันหาซื้อได้ง่ายทั้งแบบแคปซูลหรือแบบเม็ด ช่วยให้ง่ายต่อการรับประทาน

กล้วยหรือแอปเปิ้ล มีส่วนประกอบของยาลดกรดแบบธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดี เป็นอีกตัวช่วยที่สามารถลดอาการแสบร้อนกลางอกได้ง่าย ๆ เพราะทั้งสองมีใยอาหารชนิดเพคตินมาก ป้องกันโรคกระเพาะ ทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรงขึ้น เพียงรับประทานกล้วยสุกหรือแอปเปิ้ลเป็นประจำทุกวัน ประมาณ 3-4 ชั่วโมงก่อนนอน ก็จะช่วยบรรเทาและป้องกันได้ แถมอิ่มเบา ๆ สบายท้องอีกด้วย



มัสตาร์ด เป็นเครื่องปรุงรสที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  มีความเป็นด่างและอุดมไปด้วยแร่ธาตุ เมล็ดมัสตาร์ดอุดมด้วยสารอาหารจากพืชที่เรียกว่า กลูโคไซโนเลตส์ (Glucosinolates) ซึ่งเป็นตัวทำให้มัสตาร์ดมีกลิ่นและรสจัด การรับประทานมัสตาร์ดเปล่า ๆ อาจจะยากสักหน่อย เพราะรสชาติแรงและกลิ่นฉุนอาจทำให้บางคนต้องหน้าบูดบึ้ง แต่ด้วยคุณสมบัติที่เป็นด่างของมัสตาร์ด จะช่วยต่อต้านและลดกรดที่ขึ้นไปที่คอ ช่วยลดอาการที่เกิดจากกรดไหลย้อนที่สำคัญได้ คือ อาการแสบร้อนกลางอกไปจนถึงลิ้นปี่



น้ำว่านหางจระเข้ สมุนไพรไทยครอบจักรวาล มีสรรพคุณมากมาย จะรับประทานเพื่อสุขภาพหรือทาผิวรักษาแผลสดก็ได้ ว่านหางจระเข้มีฤทธิ์เย็น มีประสิทธิภาพในการสู้กับกรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดี เพื่อให้รับประทานได้ง่ายและได้รสชาติที่ดีขึ้น อาจชงผสมกับน้ำผลไม้ต่าง ๆ ที่ไม่เป็นกรด

หากคุณยังมีพฤติกรรมที่เสี่ยงกับการเป็นกรดไหลย้อนอยู่ การรับประทานสิ่งเหล่านี้ก็คงไม่สามารถช่วยคุณได้มากเท่าที่ควร สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการศึกษาวิธีดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง และปรับพฤติกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมควบคู่กับการทานสมุนไพรช่วยอย่างสม่ำเสมอ ไม่เข้านอนขณะที่ยังอิ่มอยู่ ไม่รับประทานอาหารมากเกินไป ควรรับประทานอาหารอย่างช้า ๆ ใส่เสื้อผ้าที่ไม่รัดรูปมากนัก ควรควบคุมน้ำหนัก งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก เช่น เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารที่มีรสจัด หัวหอม น้ำผลไม้หรือผลไม้ที่มีกรดมาก ช็อกโกแลต เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้