กล้วยน้ำว้าเพื่อสุขภาพ

Last updated: 7 ต.ค. 2561  |  18982 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้วยน้ำว้าเพื่อสุขภาพ

 กล้วยน้ำว้าผลไม้พื้นๆที่เราคุ้นชินมาตั้งแต่ยังเด็ก ผลไม้ที่คุณแม่นำมาปดให้ทานบ่อยๆ นอกจากการนำกล้วยน้ำว้ามาประกอบอาหารแล้ว ยังสามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์ทางยาได้อีกด้วย มาดูกันว่ากล้วยน้ำว้าสามารถรักษาโรคอะไรได้บ้างกันค่ะ



 ช่วยรักษาอาการโรคกระเพาะและกรดไหลย้อน การนำกล้วยน้ำว้ามาทานเพื่อรักษาโรคกระเพาะ เป็นวิธีที่ได้รับการบันทึกมาตั้งแต่สมัยอดีตแล้ว การเลือกกล้วยน้ำว้าจะต้องอยู่ในช่วงห่าม(เปลือกยังมีสีเขียวอยู่บ้าง) ความฝาดของกล้วยในช่วงนี้ จะทำหน้าที่เป็นยาเคลือบกระเพาะอย่างดี จึงช่วยให้อาการทุเลาลงได้ และยังไปกระตุ้นให้ผนังกระเพาะอาหารหลั่งสารเคลือบออกมาเคลือบแผลอักเสบอีกด้วย

 ช่วยลดกลิ่นปาก เมื่อเราตื่นเช้ามากจะทำให้มีกลิ่นปากมากกว่าปกติ เนื่องจากน้ำลายไม่ได้มีการไหลเวียนอยู่ในช่องปากตลอดเวลา รวมถึงแบคทีเรียต่างๆ ก็จะก่อตัวขึ้นในช่วงเวลาที่เราหลับ แต่ถ้าเราทานกล้วยน้ำว้าในตอนเช้าก่อนแปรงฟัน กลิ่นปากจะลดลงโดยที่ไม่ต้องพึ่งน้ำยาบ้วนปากเลยค่ะ

 รักษาอาการท้องเสีย ท้องร่วง สำหรับผู้ที่มีอาการท้องเสีย และท้องร่วงเป็นประจำ ควรทานกล้วยน้ำว้าที่ยังดิบ หรืออยู่ในช่วงห่าม เพื่อให้สารแทนนิน และสารเพคตินที่อยู่ในกล้วยน้ำว้าไปทำหน้าที่ในการรักษาอาการของโรค ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น ก็ให้ทานซ้ำอีกครั้ง

 รักษาอาการเจ็บคอ ไอแห้ง หากท่านกำลังมีปัญหาไอ เจ็บคออย่างหนัก ทานยาแผนปัจจุบันเข้าไปอาการก็ยังไม่ดีขึ้น ให้ทานกล้วยน้ำว้าวันละ 4-6 ลูก โดยที่จะแบ่งเป็นทานกี่ครั้งก็ได้ แต่ไม่แนะนำให้ทานครั้งเดียวเพราะอาจส่งผลให้เกิดการจุกเสียดและอาเจียนตามมา

 ช่วยลดน้ำหนัก กล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ จึงช่วยลดอาการอยากทานของจุบจิบอย่างได้ผล จึงไม่แปลกว่าทำไมทานกล้วยน้ำว้าแล้วน้ำหนักจึงลดลง ในขณะที่ไม่ได้ปล่อยให้ท้องหิวหรืออดอาหารแต่อย่างใด

 รักษาแผลในลำไส้ โดยในกล้วยน้ำว้านั้นอุดมไปด้วยสารแทนนิน ซึ่งสารชนิดนี้มีส่วนช่วยรักษาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่รุนแรง และยังช่วยแก้อาการท้องผูกได้อีกด้วย ในส่วนของผู้ที่เป็นโรคกระเพาะหรือกระเพาะอักเสบ ควรหมั่นทานกล้วยน้ำว้าเป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยรักษาแผลลำไส้ชนิดเรื้อรัง เพราะกล้วยน้ำว้านั้นมีสภาพเป็นกลางจึงไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองในผนังลำไส้และกระเพาะอาหาร

 รักษาโรคโลหิตจาง เนื่องจากในกล้วยน้ำว้าอุดมไปด้วยธาตุเหล็กสูง จึงช่วยในการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยในการรักษาภาวะโลหิตจาง รวมทั้งผู้ที่อยู่ในสภาวะที่ร่างกายขาดพลังงาน

 บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวาร หากท่านกำลังเผชิญกับการขับถ่ายออกมาเป็นเลือดหรือเป็นโรคริดสีดวงทวาร ขอบอกเลยว่ากล้วยน้ำว้าช่วยคุณได้ค่ะ เพราะกล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการของโรคดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยลดอาการเสียดท้อง รวมถึงช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งเมื่อกินกล้วยน้ำว้าเข้าไปก็จะทำให้อาการดีขึ้นได้

 แก้อาการนอนไม่หลับ กล้วยน้ำว้าไม่ได้มีดีแค่เฉพาะบำรุงร่างกายเพียงเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ช่วยลดอาการหงุดหงิดที่อาจเกิดขึ้นในยามเช้าโดยไม่มีสาเหตุ ลดอาการหงุดหงิดในสตรีที่อยู่ในช่วงวันนั้นของเดือน รักษาโรคซึมเศร้า และช่วยลดความเครียดได้ เนื่องจากสารอาหารอย่างเช่นโปรตีนชนิดที่เรียกว่า “ทริปโตเฟน” ที่อยู่ในกล้วยมีส่วนช่วยในการผลิตสาร “เซโรโทนิน” หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อฮอร์โมนแห่งความสุข และนั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมทานกล้วยน้ำว้าแล้วจึงทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดีขึ้นได้

 เป็นตัวช่วยในการเลิกบุหรี่ สำหรับใครที่กำลังอยู่ในช่วงเลิกบุหรี่ อีกหนึ่งวิธีที่อยากแนะนำก็คือ การทานกล้วยน้ำว้า เพราะการทานกล้วยน้ำว้า จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารมากมายอย่างเช่น วิตามินเอ วิตามินบี6 วิตามินบี12 โพแทสเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายสามารถฟื้นตัวได้เร็วมากขึ้นภายหลังจากการเลิกนิโคตินนั่นเอง

สนับสนุนโดย:

ปรึกษาอาการโทร.081-9382076062-4567878
Line@: https://line.me/R/ti/p/%40xlv4309h
Inbox page: http://m.me/biobana.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้